Quan Đệ Nhị : Tìm hiểu về Quan Đệ Nhị Giám Sát

Thông minh chính trực mọi đường
Kiên hào đỉnh túc chẳng nhường một ai
Thiên tào đệ nhị thứ hai
Thông tri tam giới mọi nơi xa gần

Chim Phượng 2

Sơ lược về Quan Đệ Nhị Giám Sát

So luoc ve Quan De Nhi Giam Sat

Danh hiệu:

  • Quan Giám Sát
  • Quan Đệ Nhị Giám Sát
  • Quan Thanh Tra Giám Sát

Sắc phong: Nhạc thần đại vương – Đô đài giám sát – Đệ nhị thượng ngàn giám sát đại vương thượng đẳng tối linh thần.

Phủ/ nơi cai quản:

  • Nhạc Phủ
  • Giám sát tam giới,
  • Nắm giữ số sinh tử của trần gian

Ngày khánh tiệc:

2/11 Âm Lịch: Là ngày hạ phàm của quan

Trang phục: Màu xanh

Đền thờ:

  • Đền Quan Giám Linh Từ (Lạng Sơn)
  • Đền Quan ở Phố Cát (Thanh Hóa)
  • Đền Quan Nhị (Thái Bình)
  • Quan Giám Mục (Thanh Hóa)
con chim phượng

Thần tích Quan Đệ Nhị

Quan Lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn còn gọi là Quan Đệ Nhị Giám Sát, hay một số nơi còn gọi là Quan Thanh Tra Giám Sát. Ngài vốn là Đức Thánh Thượng được hạ giảng xuống thoải cung thành Thần Rắn, sau đó qua các đời thường hiển hóa lên trần gian.

Sắc phong: Nhạc thần đại vương – Đô đài giám sát – Đệ nhị thượng ngàn giám sát đại vương thượng đẳng tối linh thần.

Than tich Quan De Nhi

Đời Vua Hùng thứ 6, ngài giáng trần phù giúp Đức Thánh Gióng đánh giặc Ân, sau ngài thác hóa tại Vân Đình.

Đời Vua Hùng thứ 18, theo thần tích Đền Đồng Bằng thì Quan Lớn Đệ Nhị hạ sinh ở đất Nam Ninh vào nhà họ Nguyễn tên là Nguyễn Chiêu Minh, ngài trở thành vị tướng thứ hai trong mười vị tướng phò Vua Cha Bát Hải Động Đình Vĩnh Công Đại Vương và cùng với Vua Cha Nhạc Phủ Tản Viên Sơn Thánh đánh giặc Thục xâm lược Văn Lang.

Sau này, ngài cũng theo lệnh Vua Cha, hạ phàm đầu thai vào Hoàng Cung thời nhà Lê vào một nhà quý tộc ngày mồng mười tháng mười một năm Bính Dần (có sách nói là ông hạ phàm ngày mồng ba tháng mười một năm Ất Dậu). Ông là người văn võ toàn tài, thông minh chính trực, được khắp muôn nơi ngưỡng mộ, các vương tôn công tử đều thuận tình đến làm học trò.

Đến khi về chầu Thiên Đình, ông lại được giao quyền giám sát quản cai Sơn Lâm, Thượng Ngàn, ông giáng thế ban phúc cho dân, khi dân chúng bị hạn hán, cầu đảo ông thì lập tức có mưa thuận gió hòa.

Ngày tiệc chính của ông là ngày 11/11 âm lịch, đây chính là ngày hạ phàm của quan.

con chim phượng

Hầu giá Quan Lớn Đệ Nhị

Quan Đệ Nhị là một trong ba vị quan lớn rất hay ngự về đồng (kể cả trong những ngày tiệc vui). Khi văn thỉnh: Thỉnh mời đệ nhị Tôn quan … ngài ra tay dấu hai ngón phía tay trái.

Khi ngự đồng, ông mặc áo xanh (xanh la hay xanh lá cây) thêu rồng, hổ phù; mạng xanh, nét xanh, đai xanh; làm lễ tẩu hương, khai quang, chứng sở và múa kiếm, an tọa và ngự tửu.

Hau gia Quan Lon De Nhi

Cách hầu Quan Giám Sát thì có nơi múa đôi kiếm, có nơi múa một kiếm, cỏ nơi lại mua một kiếm một cờ.

Cũng như Quan Đệ Nhất, khi khai đàn mở phủ, người ta thỉnh Quan Đệ Nhị về chứng đàn Nhạc Phủ với đàn mã đều màu xanh. Ngoài ra vào những dịp đại lễ như mở phủ khai đàn, lễ tạ phủ, … thì trước ngày làm lễ, người ta thường thỉnh Quan Đệ Nhị về thanh tra giám sát đàn mã đền phủ. Dân gian thường cho Quan là vị Giám sát trên thượng ngàn chuyên cấp tài lộc sơn lâm nên thường dâng kim ngân trần gian (tiền thật) để Ngài chứng (tức mở kho).

Canh hoa trang

Đền thờ Quan Lớn Đệ Nhị

Giám Sát Linh Từ (Lạng Sơn)

Quan Giám Sát được thờ ở nhiều nơi chính, trong số đó có Đền Quan Giảm ở trên huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn (là nơi quan trấn giữ miền Sơn Lâm).

Giam Sat Linh Tu (Lang Son)

Phía trước đền có rất nhiều câu đối, dưới đây là một số cặp

Tư dĩ dân tình kiến tạo từ vĩnh hảo
Ân thảm thánh độ phục chế cảnh trang nghiêm

***

Thánh đức quang minh anh linh thiên cổ điện
Thần công hiển hách bảo hộ nhất phương dân

*

Thiên định thánh đường tiền giang ngư thủy đa bất tận
Địa danh thần tích hậu lâm thảo mộc bảo trường tồn

Ban cộng đồng thờ tượng Ngũ Vị Tôn Quan với đôi câu đối:

Lão ấu thiếu thanh quốc Việt nhất tâm cầu
Thanh Tra linh từ sử lưỡng vạn đại linh

Trung điện là ban thờ Vua Cha Ngọc Hoàng – Hoàng Thiên Cao Ngự với tượng thờ Vua Cha và hai quan tả hữu Nam Tào, Bắc Đẩu, trên đầu treo bức hoành phi “Hoàng Thiên Cao Ngự”

Hậu cung là Ban thờ Quan lớn Đệ Nhị Giám sát với bức hoành phi:

Giám sát thượng đẳng thần

Hai bên là đôi câu đối:

Thiên ban giám sát chỉ đức minh công sát
Địa giao thanh tra tài danh công minh sử

Ngoài ra đền còn có các cung thờ Sơn Trang, Trần Triều. Hai bên hậu cung là ban thờ Tứ Phủ Ông Hoàng. Bên trải là ông Hoàng Đôi, ông Hoàng Bơ, bên phải là ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Mười.

Đền Quan Đệ Nhị (Thái Bình)

Đền Quan Đệ nhị trong quần thể di tích Đền Đồng Bằng, cách đền Vua Cha Bát Hải khoảng 500m.

Den Quan De Nhi (Thai Binh)

Đền được xây dựng từ thời Hùng Duệ Vương thứ 18 cùng với thời điểm xây dựng đền Vua Bát Hải Động Đình. Truyền thuyết truyền rằng trước kia ngôi đền tọa lạc trên đất Kim Quy (rùa thần) dọc theo bờ sông Đồng Bằng. Tương truyền ngôi đền Quan Lớn Đệ Nhị rất tối linh, vào thế kỷ thứ 13 khi quân Nguyên Mông xâm lược nước ta, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn cùng các tướng lĩnh trong triều dùng chính vùng đất của Trang Đào Động làm căn cứ quân sự. Đã nhiều lần Đức Trần Triều chiêm bao được đức vua cha và Quan Giám Sát hiến cho nhiều kể bày binh bố trận, thế phòng thủ và tấn công theo cách đánh thủy bộ liên hoàn. Hưng Đạo Vương đến truyền cho các tướng lĩnh dàn trận theo đúng như giấc mơ của mình, quả nhiên các trận đánh đều có linh nghiệm, quân ta chiến thắng giòn giã mà không hề bị thương vong. Sau này nhờ vào sự linh ứng phò giúp của các thánh nhân mà Hưng Đạo Đại Vương đã ba lần đánh thẳng quân Nguyên Mông. Triều đình sau này sắc phong cho ngài là “Hộ Quốc Tỷ Dân Hiển Liệt Phúc Thần”. Trong nhân gian còn mãi lưu truyền ca ngợi công đức của ngài

“Sinh là Tướng, hóa là Thần
Tiếng thơm còn ở lòng dân muôn đời”

Ban Tho Ngu Vi Ton Quan tai Den Quan De Nhi (Thai Binh)

Sau đó Vua Trần đã chu cấp tiền của và công sức để tôn tạo, trùng tu mở rộng đền Quan Lớn Đệ Nhị cùng các đền Quan Lớn khác nằm xung quanh đền Đức Vua Cha Bát Hải ở Đồng Bằng.

Vào cuối thế kỷ XIX thời vua Khải Định, lúc đó vua đã bước sang tuổi tứ tuần, lại nhiều thê thiếp nhưng chưa có người nối ngôi, tin đồn về ngôi đền thờ Quan Lớn Đệ Nhị ở đất Đào Động Linh Thiêng, vua Khải Định đã về tận nơi dâng hương và xin của ngài độ cho sớm có hoàng nam. Cuối cùng việc cầu tự của vua Khải Định được linh ứng. Ông rất vui mừng và đã bỏ ra rất nhiều vàng bạc để trùng tu toàn bộ đền chùa đình miếu nằm trên đất Đào Động khang trang và hoàn mỹ.

Ngôi đền thờ Quan Lớn Đệ Nhị có bề dày về công trình kiến trúc cổ xếp thứ hai sau đền Đức Vua Cha Bát Hải, được xây theo thể nội công ngoại quốc gồm 5 gian tiền bái, 2 gian trung, và 3 gian hậu cung, hai bên là dãy nhà oản quay vào đền khép thành chữ Quốc. Hướng chính của đền Quan Lớn Đệ Nhị quay về đền Vua Cha theo thể thần quy triều phục bái.

Hàng năm vào dịp lễ hội tháng 8, nhân dân và du khách của mọi miền đất nước tham quan vãng cảnh và cúng lễ tại đền Quan Lớn Đệ Nhị rất đông vui. Trải qua nhiều giai đoạn biến cổ của lịch sử và chiến tranh tàn phá, đền xưa đã bị phong hủy. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền tạo điều kiện cho nhân dân thôn Đào Động đứng ra tổ chức quyên giáo du khách phát tâm công đức, góp phần tôn tạo đền Quan Lớn Đệ Nhị theo cảnh cũ đền xưa, góp phần tạo lên một quần thể văn hóa lịch sử và khu du lịch hấp dẫn của quý khách thập phương.

Đền Quan Giám Sát (Thanh Hóa)

Quan Lớn Đệ Nhị cũng có đền thờ ở Phố Cát, Thanh Hóa gọi là Đền Quan Giám Sát. Đền đây vốn là nơi quan giáng hạ dạo chơi.

Den Quan Giam Sat (Thanh Hoa)

Đền Quan Giám – Phong Mục (Thanh Hóa)

Quan Lớn Đệ Nhị cũng có đền thờ ở quần thể di tích Phong Mục, thuộc Thôn Phong Mục, xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Den Quan Giam Phong Muc

Các bản văn chầu Quan Đệ Nhị Giám Sát

Theo các tư liệu được tìm thấy, Tín Ngưỡng Việt đã sưu tầm được 3 bản văn chầy Quan Đệ Nhị. Các bản văn được dùng khi hát thờ, hát thi và hầu giá Quan.

Thỉnh mời Hoàng đế tinh quân
Hiệu ông đệ nhị thiên đình giáng sinh
Vốn xưa ông tại thiên đình
Đêm ngày chầu chực ở trong lâu đài

Số sinh số tử trên đời
Một tay biên chép chẳng sai số nào
Bách quan văn vũ nội tào
Khi ra bệ ngọc khi vào toà trương…

Xem chi tiết các bản văn Quan đệ Nhị

Canh hoa trang

Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng giúp các bạn tìm hiểu đầy đủ – chi tiết về Quan Đệ Nhị Giám Sát

Bài viết được thực hiện bởi Tín Ngưỡng Việt dựa theo các nguồn tài liệu:

  • Sách Tín Ngưỡng Tam Tứ Phủ và Thờ Thánh ở Việt Nam – Biên soạn TS Bùi Hùng Thắng
  • Sách Tín Ngưỡng Thờ Mẫu Tứ Phủ chốn thiêng nơi cõi thực – TS Trần Quang Dũng

Xin trân trọng cám ơn!

Tìm hiểu đầy đủ về Ngũ Vị Tôn Quan trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ

Hoa sen vàng

Tham khảo thêm