Bạn đang muốn biết ý nghĩa của từ vãng sanh là gì trong Phật học? Hãy xem chi tiết những giải nghĩa của chúng tôi trong bài viết này.
Vãng sanh là sau khi mạng chúng sanh vào thế giới khác; thông thường từ này được dùng thay thế cho từ “chết”. Nếu nói về nghĩa rộng, vãng sanh có nghĩa là thọ sanh vào Ba Cõi, Sáu Đường cũng như Tịnh Độ của chư Phật,nhưng sau khi thuyết Di Đà Tịnh Độ trở nên thịnh hành, từ này chủ yếu ám chỉ thọ sanh về thế giới Cực Lạc.
Vãng sanh được chia làm 3 loại:
1. Cực Lạc Vãng Sanh:
Cực Lạc Vãng Sanh tức là xa lìa thế giới Ta Bà , đi về cõi Cực Lạc Tịnh Độ của đức Phật A Di Đà ở phương Tây, hóa sanh trong hoa sen của cõi đó. Căn cứ vào thuyết của Vô Lượng Thọ Kinh , Quán Vô Lượng Thọ Kinh và A Di Đà Kinh ;
2. Thập Phương Vãng Sanh
Thập Phương Vãng Sanh là vãng sanh về các cõi Tịnh Độ khác ngoài thế giới của đức Phật A Di Đà. Căn cứ vào thuyết của Thập Phương Tùy Nguyện Vãng Sanh Kinh
3. Đâu Suất Vãng Sanh
Y cứ vào thuyết của Di Lặc Thượng Sanh Kinh cũng như Di Lặc Hạ Sanh Kinh ; có nghĩa rằng Bồ Tát Di Lặc hiện đang trú tại Nội Viện Đâu Suất, đến 16 ức 7 ngàn vạn năm sau, Ngài sẽ giáng sanh xuống cõi Ta Bà để hóa độ chúng sanh. Người tu pháp môn này sẽ được vãng sanh về cung trời Đâu Suất, tương lai sẽ cùng Bồ Tát Di Lặc xuống thế giới Ta Bà. Phần nhiều hành giả Pháp Tướng Tông đều tu theo pháp môn này.
Các tín ngưỡng này rất ít, nên vẫn chưa hình thành tư trào. Như đã nêu trên, Cực Lạc Vãng Sanh và Đâu Suất Vãng Sanh là hai dòng tư tưởng chủ lưu của Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, v.v. Đối với Tam Luân Tông, Thiên Thai Tông, Hoa Nghiêm Tông, Thiền Tông, v.v., Cực Lạc Vãng Sanh là phương pháp tự lực thành đạo. Riêng đối với Tịnh Độ Tông, tư tưởng này nương vào sự cứu độ của đức giáo chủ Di Đà làm con đường thành Phật, nên được gọi là Tha Lực Tín Ngưỡng. Còn Đâu Suất Vãng Sanh là tư tưởng thích hợp đối với Pháp Tướng Tông, được xem như là pháp môn phương tiện tu đạo.
Tại Nhật Bản, trong Tây Sơn Tịnh Độ Tông có lưu hành 2 thuyết về vãng sanh là Tức Tiện Vãng Sanh và Đương Đắc Vãng Sanh. Tịnh Độ Chơn Tông thì chủ trương thuyết Hóa Sanh vãng sanh về Chân Thật Báo Độ , và Thai Sanh vãng sanh về Phương Tiện Hóa Độ, v.v.
Một số tác phẩm của Trung Quốc về tư tưởng vãng sanh như
Về phía Nhật Bản, cũng có khá nhiều thư tịch liên quan đến tư tưởng này như
Thần chú trì tụng để được vãng sanh về cõi Tịnh Độ là Bạt Nhất Thiết Nghiệp Chướng Căn Bản Đắc Sanh Tịnh Độ Đà La Ni, còn gọi là Vãng Sanh Quyết Định Chơn Ngôn hay Vãng Sanh Tịnh Độ Thần Chú .
Trong Tịnh Độ Chứng Tâm Tập của Vạn Liên Pháp Sư nhà Thanh có câu: “Tam Giáo đồng nguyên, thống Nho Thích Đạo, câu kham niệm Phật, nhất tâm quy mạng, cụ Tín Nguyện Hạnh, tận khả vãng sanh (Ba Giáo cùng gốc, cả Nho Thích Đạo, đều chung Niệm Phật; một lòng quy mạng, đủ Tín Nguyện Hạnh, thảy được vãng sanh).
Tham khảo thêm Hiểu Về Hai Chữ “Vãng Sanh” (Hư Thật Mộng)
Vãng sanh Cực lạc thường được hiểu như một khái niệm đồng nghĩa với đạt được Niết bàn. Tuy nhiên, cấp độ hoặc trình độ của Niết-bàn mà một người đạt được phụ thuộc vào hành trình tu tập và nhận thức cá nhân.
Trong giáo lý Phật giáo, cũng có một khái niệm về “Cực lạc”, nơi mà Phật A Di Đà ở và dành cho những ai có tâm niệm Phật trước khi cuộc đời kết thúc.
Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng giúp các bạn tìm hiểu đầy đủ – chi tiết tìm hiều Vãng sanh là gì.
Bài viết được thực hiện bởi Tín Ngưỡng Việt dựa theo các nguồn tài liệu:
Tham khảo thêm