Khái niệm Căn – Ghế – Bóng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ của Việt Nam, có ba khái niệm thường được nhắc đến là Căn, Ghế và Bóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa và sự khác biệt giữa chúng.

Bài viết này sẽ giải thích chi tiết về ba khái niệm này, giúp bạn đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về tín ngưỡng độc đáo này.

Canh hoa trang

1. Khái niệm “Căn”

Nguoi hau dong dang trong trang thai nhap hon

Từ “Căn” có nghĩa là gốc rễ, căn nguyên, căn do. Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, “Căn” chỉ căn nguyên, gốc rễ tâm linh của một người, là nhân duyên kết nối họ với thế giới tâm linh và các vị Thánh trong Tam Tứ Phủ. Người có căn thường có năng lượng tâm linh mạnh mẽ, nhạy cảm với thế giới vô hình và có khả năng kết nối với các vị Thánh.

bốn dòng căn chính:

  • Thừa nguyện lộn lại: Những người ở kiếp trước đã tu theo Thánh và kiếp này nguyện tiếp tục tu tập.
  • Căn truyền thừa: Căn được kế thừa từ tổ tiên, dòng họ có truyền thống thờ Mẫu hoặc có người đã từng hầu đồng.
  • Căn xuất thiên địa sinh: Căn được hun đúc từ năng lượng vũ trụ, thiên địa, linh khí đất trời ngay từ khi mới sinh ra.
  • Duyên nghiệp mà vào: Do duyên nghiệp với nhà Thánh, có thể là do nghiệp của bản thân, gia tiên hoặc do duyên lành đã từng giúp đỡ nhà Thánh.

Xem thêm: Người có căn là gì và có những cấp độ nào?

2. Khái niệm “Ghế”

“Ghế” trong tín ngưỡng thờ Mẫu chỉ nơi gửi số lính, phó úy của người có căn. Mỗi người có căn sẽ được báo số lính ở một cửa Thánh cụ thể, gọi là “ghế” cửa đó. Ví dụ, người được gửi số lính ở cửa Quan lớn đệ Tam thì gọi là ghế Quan lớn đệ Tam.

“Ghế” cũng thể hiện sự dẫn dắt, bảo trợ của vị Thánh đó đối với người có căn trong quá trình tu tập và hành đạo.

3. Khái niệm “Bóng”

Mot thanh dong dang mua trong trang phuc Chau Luc

“Bóng” chỉ năng lực, ân duyên của người có căn với một vị Thánh cụ thể. “Bóng” thường được hiểu là lộc, ví dụ như lộc bói, lộc chữa bệnh, lộc gọi hồn…

“Bóng” cũng thể hiện sự phù hộ, độ trì của vị Thánh đó đối với người có căn.

4. Phân biệt Căn – Ghế – Bóng

Yếu tốKhái niệmĐặc điểmÝ nghĩa
CănGốc rễ tâm linhNhạy cảm với thế giới tâm linhKết nối với các vị Thánh
GhếNơi gửi số línhĐược báo số ở một cửa ThánhSự dẫn dắt của vị Thánh
BóngNăng lực, ân duyênLộc bói, lộc chữa bệnh,…Sự phù hộ của vị Thánh

Tóm lại, Căncăn nguyên tâm linh, Ghếnơi gửi số línhBóngnăng lực, ân duyên với một vị Thánh cụ thể. Ba khái niệm này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, cùng góp phần tạo nên bản sắc tâm linh của người có căn.

Canh hoa trang

5. Ý nghĩa của Căn – Ghế – Bóng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Y nghia cua Can - Ghe - Bong trong tin nguong tho Mau

Căn – Ghế – Bóng là những khái niệm quan trọng, giúp hiểu rõ hơn về con đường tâm linhsự kết nối giữa con người với thế giới tâm linh trong tín ngưỡng thờ Mẫu.

Việc hiểu rõ ba khái niệm này giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn và trân trọng hơn về tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Tứ Phủ, một tín ngưỡng đậm đà bản sắc dân tộc của người Việt.

Câu hỏi thường gặp về Căn – Ghế – Bóng

Ai có thể có căn?

Về cơ bản, ai cũng có thể có căn. “Căn” là căn nguyên tâm linh, là nhân duyên kết nối con người với thế giới tâm linh và các vị Thánh. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết được căn của mình, và cũng không phải ai có căn cũng đều bộc lộ ra ngoài.

Có những người có căn bẩm sinh, ngay từ khi sinh ra đã có những biểu hiện đặc biệt, nhạy cảm với thế giới tâm linh. Có những người phát căn muộn, do duyên nghiệp hoặc do quá trình tu tập mà căn được thức tỉnh.

Có căn có phải đi hầu đồng không?

Có căn không đồng nghĩa với việc phải đi hầu đồng. Hầu đồng là một hình thức thực hành tín ngưỡng, là cách để người có căn thể hiện sự tôn kính với các vị Thánh và kết nối với thế giới tâm linh.

Làm sao để biết mình ghế ai, bóng ai?

Việc xác định ghế và bóng thường được thực hiện thông qua việc xem xét các dấu hiệu trên người có cănthông qua các hình thức tâm linh như:

Quan sát:

+ Ngoại hình, tính cách, sở thích.
+ Các giấc mơ, linh cảm, trực giác.
+ Phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với các vị Thánh.

Hỏi thầy: Thầy có kinh nghiệm có thể xem xét các dấu hiệu và đưa ra nhận định.

Xin xăm, gieo quẻ: Các hình thức tâm linh này có thể giúp xác định ghế, bóng.

Lên đồng: Trong quá trình lên đồng, các vị Thánh có thể trực tiếp báo cho người có căn biết ghế, bóng của mình.

Nguồn tài liệu tham khảo

– Nội dung

– Nguồn hình ảnh: Quỳnh Nguyễn, Mật Ong

Hoa Sen