CHÙA ĐẬU Đệ nhất danh lam

Bạn đã từng nghe đến ngôi chùa với kiến trúc "nội công ngoại quốc" và những pho tượng "nhục thân bất hoại" linh thiêng chưa? Chùa Đậu, hay còn gọi là chùa Cả, tọa lạc tại Thường Tín, Hà Nội. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, nổi tiếng với danh hiệu "Đệ nhất danh lam". Đến với chùa Đậu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo và khám phá những pho tượng nhục thân bí ẩn. Hãy cùng chúng tôi khám phá những bí ẩn của ngôi chùa linh thiêng này!

Nguồn gốc tên gọi 'Đậu'

Có nhiều giai thoại về nguồn gốc tên gọi "chùa Đậu", một trong số đó kể rằng khi xây dựng chùa, người ta phát hiện một cây đậu khổng lồ, ba người ôm không xuể, cành lá sum suê che phủ cả vùng. Người dân coi đó là điềm lành, báo hiệu sự thịnh vượng nên quyết định đặt tên chùa là chùa Đậu.

Kiến trúc 'Nội công ngoại quốc'"

Chùa Đậu sở hữu kiến trúc độc đáo "nội công ngoại quốc", kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc phương Đông và phương Tây. Nét đặc trưng nhất là hệ thống mái vòm cong, vừa mang dáng dấp mái chùa truyền thống Việt Nam, vừa phảng phất nét kiến trúc Gothic châu Âu. Sự giao thoa này tạo nên vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa hiện đại cho ngôi chùa.

Chùa Đậu nổi tiếng linh thiêng với hai pho tượng nhục thân của Thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường. Tương truyền, hai vị thiền sư đã nhập định viên tịch và thân thể không bị phân hủy. Người dân tin rằng hai pho tượng nhục thân này có khả năng chữa bệnh, ban phước lành cho những ai thành tâm chiêm bái.

Bí ẩn nhục thân bất hoại

Chùa Đậu không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn là kho tàng bảo vật quốc gia vô giá. Nơi đây lưu giữ nhiều cổ vật quý như tượng Phật, hoành phi, câu đối, bia đá,... có niên đại hàng trăm năm, phản ánh những giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật đặc sắc của dân tộc.

Giá trị văn hóa và lịch sử

Chùa Đậu - "Đệ nhất danh lam" với kiến trúc "nội công ngoại quốc" độc đáo, hai pho tượng nhục thân linh thiêng và kho tàng cổ vật quý giá, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên. Hãy đến và khám phá vẻ đẹp cổ kính cùng những câu chuyện huyền bí của ngôi chùa nghìn năm tuổi này!

Chùa Đậu tọa lạc tại thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín,Hà Nội.  Chùa mở cửa đón khách từ 7h00 đến 17h00 hàng ngày.

Thông tin liên hệ

Xem Đường Đi